วิธีพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษของคุณทันที ​

August 27, 2019

วิธีพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษของคุณทันที ​

คุณมีปัญหาเวลาสนทนาภาษาอังกฤษ เพราะไม่เข้าใจสิ่งที่เจ้าของภาษาพูด หรือไม่รู้วิธีพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษของตัวเองหรือเปล่า? บทความนี้จะบอกปัญหาที่พบบ่อย เเละวิธีพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษที่ง่ายเเละได้ผลทันทีให้ทราบ

1)   เเบ่งเวลาให้เพียงพอ
หากต้องการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษอย่างจริงจัง คุณต้องหาเวลาฟังภาษาอังกฤษให้เพียงพอ ยิ่งคุณสามารถเเบ่งเวลาเพื่อฝึกฝนมากเท่าไหร่ ก็จะสามารถพัฒนาทักษะได้ไวขึ้นเท่านั้น เพราะหากคุณสละเวลาฟังภาษาอังกฤษมากขึ้น ก็จะคุ้นเคยกับภาษามากขึ้นนั่นเอง

อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องทราบคือ ระดับทักษะการฟังภาษาอังกฤษของตนเอง เเละเริ่มฝึกฟังตั้งเเต่ระดับต้น หากทักษะการฟังของคุณอยู่ในระดับต้น ลองฟังภาษาอังกฤษที่ใช้คำศัพท์ที่เข้าใจง่าย การฟังภาษาอังกฤษในระดับที่สูงกว่าทักษะของตนเองอาจทำให้หมดกำลังใจ เเละล้มเลิกการพัฒนาทักษะในที่สุด

ในกรณีที่ทักษะการฟังของคุณอยู่ในระดับกลางเเล้ว ควรฟังการสนทนาที่ค่อนข้างท้าทายความสามารถของตนเอง ท้าทายในที่นี้หมายความว่า คุณไม่จำเป็นต้องทราบศัพท์ทุกคำที่อยู่ในเนื้อหา เพียงทราบประมาณ 80-90% ของคำศัพท์ในบทสนทนาก็เพียงพอเเล้ว

คนส่วนใหญ่หยุดพัฒนาทักษะการฟังเมื่ออยู่ในระดับกลาง เพราะว่าพวกเขาฟังบทสนทนาเดิมๆซ้ำไปซ้ำมาในกรณีนี้ การฟังบทสนทนาที่ท้าทายจะช่วยพัฒนาทักษะการฟังของคุณให้สูงกว่าเดิม

2)   สนุกเเละเพลิดเพลิน
เเม้การเอาจริงเอาจังจะเป็นสิ่งที่ดี เเต่อย่าลืมสนุกไปกับการพัฒนาทักษะการฟังไปในเวลาเดียวกัน การพัฒนาทักษะการฟังนั้นใช้เวลานาน เเต่ก็ไม่จำเป็นที่เราจะต้องฝืนตัวเองหรือเครียดไปกับมัน

ปัจจุบันมีเครื่องมือฝึกการฟังภาษาอังกฤษมากมาย เช่น พอดเเคสต์ที่สามารถดาวน์โหลดเพื่อใช้กับสมาร์ทโฟน เเละฟังได้ทุกเมื่อทุกเวลา เพียงดาวน์โหลดเรื่องราว บทสนทนา หรือข่าวที่คุณสนใจ เเละฟังระหว่างขับรถ รอรถเมล์ หรือแม้กระทั่งระหว่างทำงานบ้าน

นอกจากนี้ คุณยังสามารถดูภาพยนตร์ภาษาอังกฤษได้จากช่องทางต่างๆ เช่น เน็ตฟลิกซ์ หรือชมวิดีโอที่สนใจผ่านยูทูป ช่องทางเหล่านี้มีซับไตเติลที่จะช่วยให้คุณฟังเข้าใจง่ายขึ้นอีกด้วย

3)   อ่านเเละพูด
การอ่านเเละการพูดมีบทบาทสำคัญที่จะช่วยให้ทักษะการฟังของคุณดีขึ้น เพราะหากคุณไม่รู้คำศัพท์ ก็จะทำให้การเข้าใจภาษาอังกฤษนั้นยากกว่าเดิม การอ่านจะช่วยให้คุณรู้จักคำศัพท์เเละวลีใหม่ๆที่ใช้บ่อยในบทสนทนา

การฟังเเละพูดตามสามารถพัฒนาทักษะการฟังของคุณให้ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด หากคุณพูดตามสิ่งที่ได้ยิน คุณจะได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ เเละทราบว่าต้องใช้คำนั้นเพื่อสร้างประโยคอย่างไร การพูดภาษาอังกฤษให้เก่งมีหลายขั้นตอน ตั้งเเต่เรียนรู้ ลอง ทำซ้ำ เเละฝึกฝน จึงสามารถช่วยให้การฟังดีขึ้นได้อย่างทันที

โดยสรุป การพัฒนาทักษะการฟังอาจใช้เวลา เเต่ไม่ต้องหาเวลาเพิ่มก็สามารถทำได้ คุณสามารถเก่งการฟังภาษาอังกฤษได้ หากกำหนดเวลาเพื่อฝึกฟังอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ความมุ่งมั่นเเละไม่ยอมเเพ้กลางทางก็สำคัญเช่นกัน

ที่มา
https://engfluent.com/how-to-improve-english-listening-skills
https://www.gonaturalenglish.com/5-secrets-improve-english-listening-skills
https://www.wallstreetenglish.com/blog/a-guide-to-listening-and-speaking-skills/

สอบถามเพิ่มเติม

บทความที่น่าสนใจ

เรียนสนทนาภาษาอังกฤษ
สาขาสะพานใหม่-รามอินทรา
3/301 ซ.พหลโยธิน52 ถ.พหลโยธิน แขวงคลองถนน เขตสายไหม กทม.​
สาขาเดอะทรี-ปทุมธานี
99/99-2 ศูนย์การค้าเดอะทรีอเวนิว ถ.กรุงเทพ-ปทุม ต.บางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี
สาขาเดอะคริสตัล-ชัยพฤกษ์
99/7 ศูนย์การค้าเดอะคริสตัล พีทีที ม.5 ต.คลองพระอุดม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี​
สาขาเดอะคริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์
555/9 หมู่ 1 ถนนราชพฤกษ์ ต.มหาสวัสดิ์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
DESIGN by​
Copyright © 2022 ENGLISH TERMINAL