4 ทักษะที่สำคัญ แต่คุณไม่จำเป็นต้องรู้แกรมมาร์ให้พูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วหรอก

November 26, 2020

4 ทักษะที่สำคัญ แต่คุณไม่จำเป็นต้องรู้แกรมมาร์ให้พูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วหรอก

ทำไมจริงๆ แล้วคุณไม่จำเป็นต้องใช้แกรมมาร์พื้นฐานในการพูดภาษาอังกฤษล่ะ?
ผู้คนเรียนหลักพื้นฐานของแกรมมาร์ภาษาอังกฤษในช่วงประถมศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในป. 6 หรือม. 1 แต่คนส่วนใหญ่มักหลงลืมหลักของแกรมมาร์ไปเสียหมดเพราะพวกมันน่าเบื่อและไม่สนุกเอาเสียเลย คุณจะสังเกตได้ว่าบางคนรอบตัวคุณเรียนในโรงเรียนหรือชั้นเรียนพิเศษเพิ่มเติมมา หรือแม้กระทั่งไปสถาบันภาษาอังกฤษโดยเฉพาะเลย แต่พวกเขาก็ยังไม่พัฒนาเช่นกัน แล้วก็มีบางคนที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วโดยไม่ต้องเข้าเรียนเพิ่มเติมที่ไหน ถ้าเป็นแบบนั้น “ทำอย่างไรถึงจะเรียนพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วโดยไม่ต้องเรียนรู้แกรมมาร์แสนน่าเบื่อล่ะ?” และ “เราจะหาที่เรียนภาษาอังกฤษได้ที่ไหน?”

5 กฏการพูดที่คุณต้องรู้ก่อน

ไม่จำเป็นต้องเรียนแกรมมาร์จนเกินไป! มันอาจจะฟังดูแปลกสำหรับคุณ แต่แกรมมาร์สำคัญแค่ตอนที่คุณอยากจะสอบผ่านเท่านั้นแหละ แกรมมาร์ยังจะช่วยให้คุณคิดได้ช้าลงและสับสนอีกด้วย จนคุณกลัวที่จะพูดภาษาอังกฤษ การไม่เรียนแกรมมาร์เลยจะสะดวกในการเรียนภาษาอังกฤษสำหรับคนทำงาน

เรียนรู้วลีด้วย ไม่ใช่แค่คำศัพท์เท่านั้น!
การเรียนรู้คำศัพท์ไม่สามารถช่วยให้คุณสร้างประโยคที่เป็นรูปเป็นร่างได้ คุณจำเป็นต้องเรียนรู้และจดจำวลีต่างๆ ด้วย ควรหลีกเลี่ยงที่จะแปลภาษาอังกฤษคำต่อคำเป็นภาษาแม่ของคุณ เพราะมันจะทำให้คุณช้าและไม่ถูกต้อง

การอ่านและการฟังยังไม่เพียงพอ พูดสิ่งที่คุณได้ยินมาเพื่อฝึกเรียนภาษาอังกฤษ เพราะการพูดเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้คุณคล่องแคล่วได้ โดยลำดับการเรียนรู้ตามธรรมชาติ จะเหมือนกับเด็กทารกและเด็กน้อย ซึ่งก็คือการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนนั่นเอง

รายล้อมรอบตัวด้วยภาษาอังกฤษ! คุณคิดว่าคุณจะสามารถพูดได้อย่างคล่องแคล่วแน่ๆ ไหมหลังจากที่เข้าคอร์สเรียนเรียนพูดภาษาอังกฤษ? ไม่แน่หรอก! คุณจำเป็นต้องนำตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยภาษาอังกฤษ แน่นอน ด้วยวิธีนี้คุณจะเรียนรู้ได้ไวกว่าเดิมเยอะเลย

ศึกษาเนื้อหาที่ถูกต้อง! คุณคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “ยิ่งฝึกยิ่งเพอร์เฟ็ค” แต่มันจะยังเป็นจริงหรือเปล่าเมื่อคุณฝึกพูดด้วยประโยคที่ไม่ถูกต้อง? คุณควรศึกษาเนื้อหาที่คนทั่วไปส่วนใหญ่ใช้ในการเรียน และนักเรียนส่วนใหญ่ชอบศึกษาจากข่าว แต่ความรู้เหล่านั้นอาจนำไปใช้ในชีวิตประจำวันไม่ได้มากนัก ดังนั้น คุณควรศึกษาพวกมันหลังจากที่เรียนรู้หลักพื้นฐานของภาษาอังกฤษไปแล้ว ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งที่คุณควรระวังไว้คือ การฝึกกับเพื่อนที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา แม้ว่าพวกคุณจะสามารถกระตุ้นกันและกันและชี้ให้เพื่อนเห็นจุดที่ผิดแบบง่ายๆ ได้ แต่คุณก็อาจติดนิสัยไม่ดีมาจากเพื่อนได้ เช่น การจำประโยคที่ไม่ถูกต้องมาพูด

เคล็ดลับในการพูดภาษาอังกฤษให้คล่องแคล่ว
ใช้หนังสือเสียงภาษาอังกฤษแทนที่หนังสือเรียนที่น่าเบื่อและไม่น่าใช้!
หนังสือเรียนมีประโยชน์ต่อการเรียนประวัติศาสตร์หรือชีววิทยา อย่างไรก็ตาม การเรียนหนังสือเรียนภาษาไม่ค่อยมีประโยชน์ใดนัก บทสนทนาส่วนใหญ่ในหนังสือเรียนภาษาเต็มไปด้วยประโยคที่ไม่เป็นธรรมชาติและมักไม่ค่อยพบทั่วไปในชีวิตประจำวัน หนังสือเสียงภาษาอังกฤษดีกว่ามากเพราะมันถูกเขียนมาเพื่อเจ้าของภาษาโดยเฉพาะ ทั้งยังมีสำเนียงและแสลงในการพูดที่เป็นธรรมชาติอีกด้วย

พัฒนาคำศัพท์ผ่านการใช้ ไม่ใช่การจำ!
คุณจะพบทั้ง Active Vocabulary และ Passive Vocabulary พัฒนา Active Vocabulary ของคุณโดยการพูดภาษาอังกฤษให้เยอะๆ

หาครูที่ให้โอกาสคุณพูดภาษาอังกฤษเยอะๆ!
และถ้าเขาไม่เป็นแบบนั้น แต่กลับขัดคุณและแก้ไขคุณตลอดเวลาล่ะก็ คุณจะมีเวลาพูดไม่พอและสูญเสียความมั่นใจในการพูดเอาได้ง่ายๆ

แหล่งที่มา
https://www.talkenglish.com/extralessons/speakingrules.aspx
https://www.iuemag.com/november2015/sf/speak-english-without-grammer.php
https://www.spokenenglishpractice.com/3-tricks-to-become-fluent-in-english-without-studying-grammar

สอบถามเพิ่มเติม

บทความที่น่าสนใจ

เรียนสนทนาภาษาอังกฤษ
สาขาสะพานใหม่-รามอินทรา
3/301 ซ.พหลโยธิน52 ถ.พหลโยธิน แขวงคลองถนน เขตสายไหม กทม.​
สาขาเดอะทรี-ปทุมธานี
99/99-2 ศูนย์การค้าเดอะทรีอเวนิว ถ.กรุงเทพ-ปทุม ต.บางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี
สาขาเดอะคริสตัล-ชัยพฤกษ์
99/7 ศูนย์การค้าเดอะคริสตัล พีทีที ม.5 ต.คลองพระอุดม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี​
สาขาเดอะคริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์
555/9 หมู่ 1 ถนนราชพฤกษ์ ต.มหาสวัสดิ์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
DESIGN by​
Copyright © 2022 ENGLISH TERMINAL