กำลังเตรียมตัวสำหรับข้อสอบ TOEIC ภาคฟังและอ่านอยู่ใช่มั้ย? เคล็ดลับ 6 ข้อนี่ช่วยคุณได้

February 21, 2019

กำลังเตรียมตัวสำหรับข้อสอบ TOEIC ภาคฟังและอ่านอยู่ใช่มั้ย? เคล็ดลับ 6 ข้อนี่ช่วยคุณได้

กำลังเตรียมตัวสำหรับข้อสอบ TOEIC ภาคฟังและอ่านอยู่ใช่มั้ย? เคล็ดลับ 6 ข้อนี่ช่วยคุณได้ ​February 21, 2019คุณได้วางแผนที่จะสอบข้อสอบ TOEIC ทั้งส่วนการฟังและการอ่านแล้วหรือยัง? องค์กรและธุรกิจต่าง ๆ กว่า 14,000 แห่ง และตำแหน่งราชการในกว่า 160 ประเทศต่างก็ยอมรับในมาตรฐานของ TOEIC ดังนั้นแล้วการมีคะแนน TOEIC ติดไว้ในเรซูเม่ของคุณ จะสร้างข้อได้เปรียบให้กับคุณได้อย่างมาก
TOEIC (Test of English for International Communication) เป็นการทดสอบภาษาอังกฤษสำหรับการสื่อสาร การเขียนเอกสารงาน ความเข้าใจในคำสั่งต่าง ๆ การตอบโต้บทสนทนาต่าง ๆ ทั้งในรูปแบบของภาษาพูดและภาษาเขียนของอังกฤษ ซึ่งในการสอบ 2 ชั่วโมงนี้จำเป็นต้องใช้ทักษะทั้งการอ่านและการฟัง และตัวข้อสอบเองก็ต้องยากระดับหนึ่ง เช่นเดียวกับการทดสอบวัดระดับอื่น ๆ ดังนั้น เคล็ดลับ 6 ข้อนี้จะช่วยให้คุณเตรียมความพร้อมก่อนเข้าห้องสอบ

ประเมินความสามารถด้านภาษาอังกฤษของคุณ

สิ่งแรกเลยที่จำเป็นมากก็คือ คุณควรจะรู้ระดับของตัวคุณเองก่อน เพื่อให้รู้ว่าคุณมีความสามารถอยู่ระดับไหนเพื่อจะได้เตรียมตัวในการสอบได้อย่างถูกจุด และเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจว่า คุณควรเลือกเรียนเพิ่มหรือฝึกทำโจทย์ในส่วนไหนที่คุณยังไม่ถนัด คุณสามารถค้นหาตัวช่วยต่าง ๆ ได้จาก ETS Global official online preparation tools ซึ่งเป็นเว็บไซต์ออนไลน์ที่ช่วยวางแผนเตรียมตัวสอบ TOEIC

ฝึกเยอะ ๆ
การฝึกฝนทำโจทย์ช่วยให้คุณทำได้ดีขึ้น ซึ่งมีวิธีฝึกมากมายที่คุณสามารถเลือกวิธีที่เหมาะกับคุณ และหนึ่งในทางเลือกที่ดีสำหรับคุณคือ Official TOEIC Guide ซึ่งรวบรวมแบบฝึกหัดที่มีทั้งเฉลย, คำศัพท์, กฎไวยากรณ์และอื่น ๆ พร้อมให้คุณได้เลือกฝึกและทำความเข้าใจ

ฝึกการฟังด้วยบทสนทนาจริง
เพราะการสอบมีระยะเวลาจำกัด และจะไม่มีการเปิดบทสนทนาซ้ำให้ฟังในภาคการฟัง คุณจะต้องจดใจความของบทสนทนาระหว่างฟังเอาเอง อย่าพยายามจดทุกคำพูด เพราะต่อให้เป็นเจ้าของภาษายังไม่สามารถทำแบบนั้นได้เลย ดังนั้น ให้ใช้วิธีจดใจความสำคัญของบทสนทนาไว้ ทั้งสถานที่ หัวข้อการสนทนา วัน เวลา สังเกตรูปไวยากรณ์ว่าผู้สนทนากำลังพูดถึงอดีต ปัจจุบัน หรืออนาคต ซึ่งทั้งหมดนี้จำเป็นต้องใช้การฝึกฝนถึงจะคล่องแคล่วและ คุณควรจะใจเย็น ๆ และฝึกฟังสำเนียงต่าง ๆ เอาไว้ด้วย

รู้แนวทางข้อสอบ
ข้อสอบ TOEIC ภาคการฟังและการอ่านนั้น จะใช้เวลาสอบ 2 ชั่วโมง เป็นข้อสอบปรนัย มีทั้งหมด 200 ข้อ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วนก็คือ ส่วนการฟัง และส่วนการอ่าน โดยจะมีเอกสารคู่มือออนไลน์ Examine Handbook ที่มีข้อมูลให้สำหรับผู้ที่สนใจให้ศึกษารูปแบบของข้อสอบ เราขอแนะนำว่ามันจำเป็นมาก ๆ ในการที่จะอ่านและทำความเข้าใจกับ handbook เหล่านี้ก่อนสอบ

มั่นใจในตัวเอง
นี่เป็นข้อแนะนำที่คุณอาจจะได้มาแล้วบ่อย ๆ จากคนอื่น ๆ แต่จำไว้ว่า นี่มันก็แค่การทดสอบเท่านั้น ความมั่นใจก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้คุณมีสมาธิจดจ่อกับข้อสอบได้ ซึ่งหากคุณรู้รูปแบบข้อสอบแล้ว และฝึกฝนทำโจทย์มากพอ คุณจะยิ่งมั่นใจและทำข้อสอบได้ดีขึ้น ซึ่งเว็บไซต์ทางการของ TOEIC มีเอกสารออนไลน์และคู่มือต่าง ๆ มากมายที่จะช่วยให้คุณคุ้นเคยกับข้อสอบและไม่ประหม่ากับการสอบ

ความรู้ด้านภาษาเท่านั้นที่จำเป็น
ข้อสอบ TOEIC นั้นไม่ได้ออกอ้างอิงจากหนังสือภาษาอังกฤษเล่มใดเล่มหนึ่งโดยเฉพาะ แต่เป็นข้อสอบที่วัดความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารของคุณ สิ่งสำคัญที่ควรรู้คือ ข้อสอบจะใช้สถานการณ์จำลองต่าง ๆ เช่น สถานการณ์ในที่ทำงาน หรือรูปแบบต่าง ๆ ของการพูดคุยในที่ทำงาน แต่ไม่ถึงขั้นที่ต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญในธุรกิจ ทำความคุ้นเคยกับภาษา ใช้บ่อย ๆ เท่าที่คุณจะหาโอกาสได้ เพราะยิ่งคุณใช้ภาษานั้นมากเท่าไหร่ คุณจะยิ่งเก่งภาษานั้นมากเท่านั้น

แหล่งที่มา :
https://www.fluentu.com/blog/toeic/toeic-listening-reading-preparation-tips
https://www.etsglobal.org/About-us/News/5-Tips-to-Prepare-for-the-TOEIC-R-Listening-and-Reading-Test

10-engterminal_com_RIKUMATSUO

สอบถามเพิ่มเติม

บทความที่น่าสนใจ

เรียนสนทนาภาษาอังกฤษ
สาขาสะพานใหม่-รามอินทรา
3/301 ซ.พหลโยธิน52 ถ.พหลโยธิน แขวงคลองถนน เขตสายไหม กทม.​
สาขาเดอะทรี-ปทุมธานี
99/99-2 ศูนย์การค้าเดอะทรีอเวนิว ถ.กรุงเทพ-ปทุม ต.บางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี
สาขาเดอะคริสตัล-ชัยพฤกษ์
99/7 ศูนย์การค้าเดอะคริสตัล พีทีที ม.5 ต.คลองพระอุดม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี​
สาขาเดอะคริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์
555/9 หมู่ 1 ถนนราชพฤกษ์ ต.มหาสวัสดิ์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
DESIGN by​
Copyright © 2022 ENGLISH TERMINAL