วิธีการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน และทักษะใดที่มีความสำคัญมากที่สุด​

June 11, 2019

วิธีการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน และทักษะใดที่มีความสำคัญมากที่สุด​

การสอนภาษาอังกฤษมักแบ่งออกเป็นสี่ส่วนหลัก ได้แก่ การอ่าน, การเขียน, การพูดและการฟัง ซึ่งยังเป็นที่ถกเถียงกันว่าทักษะใดที่มีความสำคัญมากที่สุด ปัจจัยสำคัญของการใช้ทักษะพื้นฐานทั้งสี่คือทักษะแต่ละด้านนั้นจะเป็นตัวที่ช่วยส่งเสริมกัน ตัวอย่างเช่น นักเรียนที่มีทักษะการสนทนาที่คล่องแคล่วมักจะเรียนรู้การอ่านและเขียนได้เร็วกว่านักเรียนที่ไม่คล่องแคล่ว ดังนั้นการเรียนรู้ทักษะทุกด้านจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เนื่องจากทักษะแต่ละด้านสามารถช่วยส่งเสริมทักษะด้านอื่น ๆ ได้

วิธีการพัฒนาทักษะ 4 ด้าน
หากคุณต้องการเก่งภาษาอังกฤษ คำแนะนำง่าย ๆ ทั่วไปเลยก็คือคุณต้องอ่าน, เขียน, พูด, และฟังภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดังเช่น:

ทักษะการอ่าน
หนังสือไม่เพียงช่วยให้คุณได้เรียนรู้ภาษาใหม่ แต่ยังช่วยให้คุณเรียนรู้วัฒนธรรมที่ซ่อนอยู่ในหนังสือได้อีกด้วย หนังสือภาพหรือหนังสือการ์ตูนเป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับผู้เรียนระดับเบื้องต้น อีกทั้งพจนานุกรมและสมุดบันทึกเป็นสิ่งที่ผู้เรียนภาษาควรมี นอกจากนี้หนังสือสองภาษายังสามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจและพัฒนาทักษะภาษาของคุณได้ หรือหากคุณสนใจเฉพาะประเด็นบางประเด็น เช่น การเมือง, อาหารหรือแฟชั่น คุณสามารถอ่านหนังสือพิมพ์และบล็อกเพื่อพัฒนาความรู้ และยังช่วยพัฒนาทักษะภาษาของคุณได้อีกด้วย

ทักษะการฟัง
การฟังเป็นทักษะที่ยากที่สุดสำหรับผู้เรียนภาษา เนื่องจากเป็นการเรียนรู้แบบพาสซีฟ คุณสามารถพัฒนาทักษะด้านนี้ได้โดยการใช้แหล่งการฟังที่มีอยู่มากมาย เช่น หนังสือเสียง, เพลง, ภาพยนตร์และพอดแคสต์

ทักษะการเขียน
การเขียนเป็นทักษะที่ผู้เรียนหลายคนใช้ในการฝึกใช้ภาษา หากคุณต้องการลองฝึกเขียนสิ่งที่คุณได้อ่านมา คุณสามารถใช้เทคนิกเหล่านี้ได้

▪ ตั้งเป้าหมายประจำวันในการฝึกเขียน
▪ เขียนจดหมายถึงเพื่อน โดยคุณอาจเขียนข้อความสั้น ๆ ลงในโปสการ์ด หรือเขียนจดหมายฉบับยาวก็ได้

ทักษะการพูด
ผู้เรียนส่วนใหญ่คิดว่าการพูดภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่ที่จริงแล้วแล้วการพูดเป็นสิ่งที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการช่วยพัฒนาภาษาอังกฤษของคุณ คุณสามารถฝึกพูดอังกฤษกับครูสอนภาษาหรือคู่สนทนาซึ่งอาจเป็นเจ้าของภาษา, ผู้ที่เก่งภาษาอังกฤษ, หรือแม้แต่คนที่อยู่ในระดับการเรียนรู้เดียวกับคุณได้

สรุป
ทักษะทั้ง 4 ด้านนี้ทำงานร่วมกันเป็นคู่ เช่น เมื่อคุณอ่านหรือฟังคุณจะได้เรียนภาษา แต่เมื่อคุณพูดหรือเขียน คุณจะได้ฝึกใช้ภาษา โดยเมื่อคุณได้ฝึกฝนทักษะทั้งหมดนี้จนชำนาญแล้ว คุณจะสามารถพูดภาษานั้น ๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว ตามกฎข้อที่สามของนิวตันที่บอกว่า แรงกิริยาเท่ากับแรงปฏิกิริยา ดังนั้นคุณจึงควรให้ความสำคัญกับทักษะเหล่านี้ให้มาก

แหล่งที่มา
https://www.fluentin3months.com/reading-writing-speaking-and-listening
https://www.tis.edu.mo/vision/reading-writing-speaking-and-listening-which-is-most-important-and-why

สอบถามเพิ่มเติม

บทความที่น่าสนใจ

เรียนสนทนาภาษาอังกฤษ
สาขาสะพานใหม่-รามอินทรา
3/301 ซ.พหลโยธิน52 ถ.พหลโยธิน แขวงคลองถนน เขตสายไหม กทม.​
สาขาเดอะทรี-ปทุมธานี
99/99-2 ศูนย์การค้าเดอะทรีอเวนิว ถ.กรุงเทพ-ปทุม ต.บางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี
สาขาเดอะคริสตัล-ชัยพฤกษ์
99/7 ศูนย์การค้าเดอะคริสตัล พีทีที ม.5 ต.คลองพระอุดม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี​
สาขาเดอะคริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์
555/9 หมู่ 1 ถนนราชพฤกษ์ ต.มหาสวัสดิ์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
DESIGN by​
Copyright © 2022 ENGLISH TERMINAL